5.8.54

แก้ปัญหา computer ช้าด้วยการ Defrag

       หลายท่านที่ใช้คอมพิวเตอร์คงต้องเคยหงุดหงิดกับการใช้ Computer  ที่มันเคยปรู๊ดปร๊าดแต่ใช้งานไปซักพักมันก็งอแงขึ้นมาเอาดื้อๆ ซะอย่างนั้น ปัญหาก็คงเกิดจากจาก พอข้อมูลมันเยอะขึ้น และไม่ถูกจัดให้เป็นระเบียบมันก็จะทำงานได้ช้าครับ
       การทำงานของคอมพิวเตอร์นั้น เมื่อมีการบันทึกข้อมูลลงใน  Hard disk แล้วลบข้อมูลออก จะทำให้เกิดพื้นที่ว่างเป็นหย่อมๆ และเมื่อทำการเซพข้อมูลลงไปใหม่ ข้อมูลก็จะถูกกระจายเป็นหย่อมๆตามพื้นที่ที่ว่างอยู่ของ Hard disk ทั้งๆที่เป็นข้อมูลไฟล์เดียวกัน เรียกลักษณะแบบนี้ว่า เป็นการเก็บข้อมูลแบบกระจาย หรือ Defragmentation
      ทำให้เวลาที่ CPU จะทำการประมวลผลต้องวิ่งไปหาข้อมูลที่กระจายตัวอยู่สามารถทำได้ช้า ยิ่งถ้าไฟล์มีขนาดใหญ่และกระจายตัวกันมากก็ยิ่งจะช้าขึ้นไปอีก ซึ่งจะสังเกตุเห็นได้ว่า Computer เราทำไมมันอืดๆ ไม่เร็วปรู๊ด ปร๊าด เหมือนก่อนเคยเป็นมา
      เปรียบเทียบ ก็เหมือนกับชั้นหนังสือ ถ้าเราหยิบหนังสือออกมาก็จะมีช่องว่างอยู่หยิบออกมาหลายเล่มก็มีหลายช่อง แต่พอซื้อหนังสือมาใหม่เล่มใหญ่กว่าเดิมเข้าไม่ได้ก็ต้องทำการแบ่งหน้าหนังสือออกให้สามารถเสียบเข้าช่องได้ก็แต่ต้องแบ่งเสียบไว้หลายๆช่อง ช่องโน้นครึ่งเล่ม ช่องนี้สามหน้า ช่องนี้สิบหน้า อะไรประมาณนี้ครับ พอจะหยิบมาอ่านก็หายากก็เลยทำให้ช้า
       ดังนั้นเราก็จะต้องมีการจัดเรียงข้อมูลใหม่ที่เขาเรียกว่า Defrag ซึ่งก็คือการจับเอาข้อมูลที่เป็นไฟล์เดียวกันมาไว้ด้วยกันหรือคล้ายๆการเย็บเล่มหนังสือแล้วจัดเรียงชั้นวางใหม่ ทีนี้พอข้อมูลเป็นระเบียบก็จะทำให้สามารถหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้นครับ
โดยปกติการ Defrag ก็จะมีโปรแกรมที่มากับ Window อยู่แล้วมาดูวิธีการใช้งานกันครับ

การใช้งานโปรแกรม Disk Defragmenter
1. เข้าโปรแกรมตามนี้ครับ กดที่แถบ START ด้านล่างซ้าย > All Program>Accessories>System tool>Disk Defragmenter จะขึ้นมาหน้าตาอย่างนี้ครับ


2. เลือก drive ที่ต้องการจะทำการ Defrag แล้วกด Defragment

3. ก็จะมีแถบสีๆขึ้นมาแสดงสถานะ สีน้ำเงินจะเลื่อนมาติดกัน และสีอื่นๆก็จะเลื่อนไปติดกันสีใครสีมัน และปิดช่องว่างระหว่างแถบสี

รอจนเสร็จแล้วก็ทำ drive อื่นๆต่อไปตามต้องการครับ (รอค่อนข้างนานครับประมาณ 4-5 ชั่วโมง)
ควรทำทิ้งไว้ก่อนนอน หรือทำธุระอย่างอื่นรอไปก่อนครับ
เสร็จทั้งหมดแล้วหวังว่าเครื่อง computer ของเราคงจะเร็วขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น